อุตฯ ผนึกกำลัง 4 องค์กรยักษ์ใหญ่ ขานรับนโยบาย BCG ผลักดันมาตรฐานเศรษฐกิจหมุนเวียนสู่ภาคอุตสาหกรรม ร่วมปกป้องสิ่งแวดล้อม

Want create site? Find Free WordPress Themes and plugins.

อุตฯ ผนึกกำลัง 4 องค์กรยักษ์ใหญ่ ขานรับนโยบาย BCG

ผลักดันมาตรฐานเศรษฐกิจหมุนเวียนสู่ภาคอุตสาหกรรม  ร่วมปกป้องสิ่งแวดล้อม

 

        กระทรวงอุตฯ ขานรับนโยบายรัฐบาลด้าน BCG จับมือ 4 องค์กรยักษ์ใหญ่ของไทย ก.ล.ต. –      ส.อ.ท. – จีซี และ เอสซีจี เซ็นเอ็มโอยู เดินหน้าผลักดันมาตรฐานเศรษฐกิจหมุนเวียนสู่ภาคอุตสาหกรรม   เตรียมเดินสายให้ความรู้แก่ทุกภาคส่วนทั่วประเทศเร็วๆ นี้ 

      นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานและ
สักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อส่งเสริมมาตรฐานเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)ไปใช้ในภาคอุตสาหกรรม ตามนโยบายรัฐบาลด้าน BCG ระหว่าง สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์
อุตสาหกรรม (สมอ.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน)หรือ จีซี และบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ เอสซีจี ว่า ปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นปัญหาสำคัญระดับโลก ที่หลายประเทศทั่วโลก               ให้ความสำคัญ และนำมาเป็นเครื่องมือในการกีดกันทางการค้า โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมที่ถูกมองว่าเป็นต้นเหตุในการทำลายสิ่งแวดล้อมรัฐบาลจึงได้ประกาศนโยบายเศรษฐกิจใหม่ หรือ BCG โมเดล โดยบูรณาการการพัฒนาเศรษฐกิจควบคู่กับการรักษาสิ่งแวดล้อมในสามมิติพร้อมกัน ได้แก่ Bio Circular และ Green เพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่อย่างยั่งยืน กระทรวงอุตสาหกรรมขานรับนโยบายดังกล่าว ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเร่งรัดดำเนินการ โดยเฉพาะ สมอ. ซึ่งเป็นสถาบันมาตรฐานแห่งชาติที่กำกับดูแลและส่งเสริมให้ภาคอุตสาหกรรม       นำมาตรฐานไปใช้ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้า และรักษาสิ่งแวดล้อมของประเทศ             ได้ดำเนินการกำหนดมาตรฐานตามนโยบายรัฐบาลด้าน BCGอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมนำไปใช้ในการจัดการทรัพยากรภายในองค์กรให้เกิดประโยชน์สูงสุด

การลงนาม MoU ในวันนี้จึงเป็นอีกกิจกรรมที่สนับสนุนนโยบายรัฐบาลที่มุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจให้เติบโตควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อม และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชน ตลอดจนสร้างความยั่งยืนให้กับระบบเศรษฐกิจไทย รวมทั้งสอดคล้องตามนโยบายของกระทรวงอุตสาหกรรมที่มุ่งเน้นการสร้างมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับนโยบายเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียนและเศรษฐกิจสีเขียว โดยเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ซึ่งเป็น Big Brother ชั้นนำของไทยที่ดำเนินธุรกิจควบคู่กับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม และประสบความสำเร็จในการจัดการภายในองค์กรตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน โดยจะผนึกกำลังร่วมกันผลักดันให้มีการนำมาตรฐานเศรษฐกิจหมุนเวียนไปใช้ในภาคอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืนต่อไป

               นายวันชัย  พนมชัย  เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า สมอ. ได้ดำเนินการกำหนดมาตรฐานตามนโยบายรัฐบาลด้าน BCG โดยกำหนดมาตรฐานพลาสติกชีวภาพ  มาตรฐานการนำวัสดุเหลือใช้มาหมุนเวียนใช้ใหม่ และมาตรฐานเศรษฐกิจหมุนเวียน หรือ Circular Economy ออกมาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมนำไปใช้เป็นแนวทางในการอนุรักษ์ และลดผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม โดยมาตรฐานเศรษฐกิจหมุนเวียนได้ประกาศใช้ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2562  เพื่อเป็นแนวทางให้    ทุกภาคส่วนนำไปใช้ในการจัดการทรัพยากรในองค์กรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตั้งแต่กระบวนการผลิต การใช้งาน

และการนำกลับเข้าสู่กระบวนการผลิตเป็นวัตถุดิบใหม่ รวมถึงการออกแบบการดำเนินงานของธุรกิจ และการออกแบบผลิตภัณฑ์หรือบริการ เพื่อสร้างประโยชน์ให้แก่องค์กรทั้งทางตรงและทางอ้อม ส่งผลให้ปริมาณของเสียที่เกิดขึ้นมีจำนวนลดน้อยลง จนกระทั่งนำไปสู่การไม่มีของเสีย

 “หลังจากนี้ สมอ. จะเริ่มเดินสายรณรงค์ให้ความรู้แก่ทุกภาคส่วนทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ และสร้างความตระหนักในความสำคัญของมาตรฐานเศรษฐกิจหมุนเวียน เพื่อให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการทรัพยากรในองค์กรให้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวได้ทาง www.tisi.go.th และhttps://www.facebook.com/tisiofficial” เลขาธิการ สมอ. กล่าวทิ้งท้าย

                                                                                                  

                                                                        16 พฤศจิกายน 2563

Did you find apk for android? You can find new Free Android Games and apps.

COMMENTS